วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนรู้การตั้งค่าเกี่ยวกับ Mouse อุปกรณ์คู่กายสาวก FPS

เรียนรู้การตั้งค่าเกี่ยวกับ Mouse อุปกรณ์คู่กายสาวก FPS

view 65629
สำหรับคนเล่น FPS ทั้งหลายคงเป็นที่ทราบกันดีว่าอุปกรณ์ในการเล่นอย่าง Mouse ที่เป็นเมื่ออาวุธของเรานั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก ซึ่งในหลายค่ายก็มีการออกแบบพัฒนา Mouse รุ่นใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้มันเป็นมากกว่าสิ่งที่ใช้สำหรับการคลิกซ้ายคลิกขวาธรรมดาไปเสีย แล้ว เพราะในบางรุ่นนั้นมีฟังก์ชั่นแลการตั้งค่ารายละเอียดต่างๆ มากมาย ซึ่งในครั้งนี้เราจะมานำเสนอเรื่องราวและค่าต่างๆ เกี่ยวกกับ Mouse ให้ได้ทราบกัน


1. ค่า cpi หรือ dpi
cpi ย่อมาจาก count per inch หมายถึง จำนวนครั้งที่เซ็นเซอร์ของเมาส์ นับได้จากการเลื่อนเมาส์เป็นระยะ 1 นิ้ว โดยทั่วไปจะนับ 1 จุดเม็ดสีบนหน้าจอ (pixel) ต่อ 1 ครั้ง ดังนั้น cpi จึงมีความหมายเหมือนกับ dpi ที่ย่อมาจาก dot per inch ซึ่งหมายถึง จำนวนจุด (pixel) ที่เมาส์เคลื่อนที่ได้บนหน้าจอ ต่อการขยับเมาส์เป็นระยะ 1 นิ้ว

ดัง นั้นยิ่งเมาส์มีค่า dpi หรือ cpi สูง ยิ่งสามารถเคลื่อนที่ตัวชี้เป้าในจอคอมพิวเตอร์ ไปได้ระยะไกลจากการลากเมาส์เพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น หากหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณมีความละเอียด 1024 x 768 และเมาส์ของคุณมีค่า dpi เท่ากับ 1,000 คุณจะสามารถเลื่อนตัวชี้เมาส์จากซ้ายสุดจอ ไปยังขวาสุดจอ ด้วยการลากเมาส์เป็นระยะ 1 นิ้วเท่านั้น แต่ถ้าเมาส์ของคุณมีค่า dpi เท่ากับ 500 คุณจะต้องเลื่อนเมาส์เป็นระยะ 2 นิ้ว จึงจะสามารถเคลื่อนตัวชี้เมาส์จากซ้ายสุดไปยังขวาสุดได้

เมาส์ที่มี ค่า dpi สูงจึงเหมาะสำหรับการใช้เล่นเกมแนว FPS (First Person Shooting) ที่ต้องใช้ความรวดเร็วในการขยับตัวชี้เป้า ไปยังเป้าหมายหรือศัตรู เพียงแค่ขยับเมาส์ในระยะสั้นๆ นอกจากนี้เมาส์ที่มีค่า dpi ที่สูงยังช่วยให้คุณไม่จำเป็นต้องขยับมือไป-มาเป็นระยะไกล ในการทำงานที่มีระยะเวลายาวนาน ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบายให้คุณได้ไม่น้อยทีเดียว


2. ค่า Polling rate
ในการใช้งานเมาส์ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ในแนวแกน X หรือ Y (แนวนอน หรือแนวตั้ง) หรือการกดปุ่มใดๆ บนเมาส์ จะมีการรายงานค่าสู่คอมพิวเตอร์ ซึ่งเมาส์โดยทั่วไปจะรายงาน 125 ครั้งต่อวินาที (คิดเป็น 1 ครั้งในทุกๆ 8 มิลลิวินาที)จำนวนครั้งในการรายงานต่อ 1 วินาทีนี้ จึงเรียกว่า polling rate ซึ่งมีหน่วยเป็น Hertz (Hz)

ค่า polling rate นี้บางครั้งอาจเรียกว่า report  (รายงาน) ตัวอย่างเช่น หากเมาส์ของคุณรายงานไปยังคอมพิวเตอร์เพียง 1 ครั้งในทุก 1 วินาที จะหมายความว่า เมาส์ของคุณมีค่า polling rate เท่ากับ 1 Hz ทั้งนี้ยิ่งค่า polling rate สูงยิ่งหมายถึงจำนวนครั้งที่เพิ่มขึ้นที่เมาส์ของคุณรายงานต่อคอมพิวเตอร์ ยิ่งทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณสามารถตอบสนองต่อการใช้งานเมาส์เร็วยิ่งขึ้น

สำหรับ เมาส์ทั่วไปที่มีค่า polling rate เท่ากับ 125 Hz จะสามารถใช้งานกับคอมพิวเตอร์ได้ตามปกติ ซึ่งจะไม่มีอาการล่าช้าให้เห็น แต่สำหรับการเล่นเกมที่ต้องใช้ความเร็ว อย่างเกมแนว FPS หรือ RTS ค่า polling rate ในระดับ 125 Hz จะไม่เพียงพอ ซึ่งจะรู้สึกได้ว่าตัวชี้เมาส์ช้า ไม่ตอบสนองต่อการขยับเมาส์ (ขยับเมาส์ไปแล้ว ตัวชี้เป้าไม่ไปตาม) ซึ่งจะส่งผลต่อการเล่นเกมอย่างชัดเจน เมาส์สำหรับเกมในปัจจุบันจึงมีค่า polling rate ที่สูงกว่า 500 Hz


3. ค่า Frame per second
ในการจับการเคลื่อนไหวของเมาส์ เพื่อแปลงเป็นข้อมูลส่งให้แก่คอมพิวเตอร์นั้น โดยทั่วไปออฟติคเมาส์ และเลเซอร์เมาส์จะยิงแสงไปยังพื้นผิวที่เมาส์สัมผัส แล้วสะท้อนกลับมายังเซนเซอร์ของเมาส์ กระบวนการนี้จะสร้างภาพเก็บไว้ในตัวเซนเซอร์ ค่า Frame per second จึงหมายถึงจำนวนภาพที่เซนเซอร์สามารถรับได้ในเวลา 1 วินาที ซึ่งเซนเซอร์จะใช้คำนวนตำแหน่ง ความเร็ว และทิศทาง

ยิ่งค่า FPS (frame per second) สูง เมาส์ยิ่งมีความถูกต้องแม่นยำเพิ่ม จากจำนวนภาพที่เซนเซอร์สามารถรับได้ เพื่อประมวลผล และส่งไปยังคอมพิวเตอร์ นักเล่นเกมที่ต้องการความแม่นยำสูง จึงต้องการเมาส์ที่มีค่า FPS สูงด้วย


4. ค่า Lift distance
ในการใช้งานเมาส์ บางครั้งจำเป็นต้องยกเมาส์ขึ้นเพื่อจัดตำแหน่งที่ถนัดในการใช้งาน แต่การยกขึ้นในบางครั้งอาจทำให้ตัวชี้เมาส์ขยับตามไปด้วย ทำให้ตำแหน่งเดิมคาดเคลื่อนไป เมาส์บางรุ่นจึงสามารถหยุดการประมวลผลของตัวเซนเซอร์ เมื่อยกเมาส์ขึ้นในระยะที่ต่างๆ กัน ตัวอย่างเช่น หากเมาส์ของคุณมีค่า lift distance 1 มิลลิเมตร ตัวชี้เมาส์ของคุณบนหน้าจอ จะหยุดเคลื่อนที่เมื่อคุณยกเมาส์ขึ้นจากพื้นผิวเป็นระยะมากกว่า 1 มิลลิเมตร

สำหรับ เมาส์ที่มีค่า lift distance ที่เหมาะสม จะช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนท่าทางในการขยับเมาส์ได้ โดยที่ไม่เสียตำแหน่งเดิมของตัวชี้เมาส์ (ตัวชี้เมาส์จะไม่ขยับตาม เวลาคุณยกเมาส์ขึ้น)

5. ค่า Acceleration
ค่าความเร่ง หมายถึงอัตราการเปลี่ยนแปลงความเร็วต่อวินาที ที่เมาส์เคลื่อนที่จากจุดหนึ่งสู่จุดหนึ่ง เมื่อใดก็ตามที่คุณเคลื่อนไหว
เมาส์เร็วด้วยความเร่งที่มากกว่าความเร่งของเมาส์ ตัวเซนเซอร์ของเมาส์จะไม่สามารถจับความเคลื่อนไหวได้ทัน และส่งผลให้ตัว
ชี้เป้าในจอไม่สามารถเคลื่อนไปตามการเคลื่อนไหวของเมาส์

ค่าความเร่ง วัดด้วยหน่วย "g" (ตามค่าความเร่งตามแรงโน้มถ่วงโลก) ซึ่งมีค่าเท่ากับ 9.8 เมตรต่อวินาทียกกำลังสอง การเคลื่อนที่
เมาส์ ด้วยความเร่งมากกว่าค่าดังกล่าว ส่งผลให้เซนเซอร์หลงทาง นักเล่นเกมที่ต้องเคลื่อนไหวเมาส์ด้วยความเร่งสูง จึงต้องการเมาส์ที่มีค่า g สูงด้วย ซึ่งเมาส์สำหรับเล่นเกมโดยทั่วไปในปัจจุบันมีค่าประมาณ 20 g


6. ค่า Inch per sec
Inch per sec (IPS) เป็นค่าความเร็วสูงสุดที่เมาส์สามารถเคลื่อนที่บนพื้นผิวได้ ก่อนที่จะสูญเสียความถูกต้องในการประมวลผล
มี หน่วยเป็นนิ้วต่อวินาที โดยเมื่อเมาส์เคลื่อนที่เร็วกว่าค่า IPS ของเมาส์ ตัวชี้เป้าที่เคลื่อนที่ในจอ จะไม่สามารถเคลื่อนไปได้ถูกต้อง
ตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน

ด้วยค่า IPS ที่สูง เป็นการรับประกันว่า ไม่ว่าคุณจะเคลื่อนที่เมาส์ด้วยความเร็วอย่างไร ตัวชี้เป้าของเมาส์จะยังคงเคลื่อนที่ในจอได้
ถูกต้องแม่นยำตามการเคลื่อนไหวของคุณ ทั้งนี้ค่า IPS ของเมาส์สำหรับเล่นเกมทั่วไปจะมีค่าประมาณ 150 นิ้วต่อวินาที

7. On-the-fly Sensitivity
เพื่อให้คุณสามารถปรับความไวของเมาส์ได้ระหว่างเล่นเกม เมาส์บางรุ่นจึงมี On-the-fly sensitivity ทีสามารถเปลี่ยนค่าความไวระหว่างเล่นเกมได้ด้วยการกดปุ่ม on-the-fly แล้วปรับค่า dpi ทีละเสต็ปด้วย scroll wheel

ดังนั้นผู้เล่นเกมจึง สามารถปรับค่า dpi ที่ถนัดได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปยังโปรแกรมตั้งค่าของเมาส์ ทั้งนี้คุณสมบัตินี้สามารถใช้งานได้ดีในการตั้งค่าความไวขณะลองเปลียนอาวุธ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณเป็น sniper คุณอาจต้องการค่าความไวต่ำในระดับหนึ่ง แต่เมื่อคุณเปลี่ยนอาวุธมาเป็นปืนกล คุณก็สามารถทดสอบตั้งค่าการใช้งานความไวเพิ่มขึ้นในระหว่างเล่นเกมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น